กระดาษวัดค่าpH pH paper



การใช้กระดาษลิตมัสวัดค่า pH กรด-ด่าง ต้องการทำการทดสอบให้วางตัวอย่างเหลวลงในแถบกระดาษขนาดเล็กหรือจุ่มกระดาษกระดาษก้อนลงในตัวอย่างเล็กๆ ไม่ควรนำกระดาษสีม่วงลงไปในภาชนะทั้งหมดของสารเคมี การทดสอบสารสีน้ำเงินเป็นวิธีที่รวดเร็วในการพิจารณาว่าสารละลายของเหลวหรือก๊าซมีสภาพเป็นกรดหรือเป็นด่าง (alkaline) การทดสอบสามารถทำได้โดยการใช้กระดาษสีส้มหรือสารละลายในน้ำที่มีสารสีเหลืองอ่อน ในตอนแรกกระดาษสีส้มอาจเป็นสีแดงหรือสีฟ้า กระดาษสีน้ำเงินจะเปลี่ยนเป็นสีแดงแสดงถึงความเป็นกรดระหว่างช่วง pH 4.5 ถึง 8.3 (แต่ทราบ 8.3 เป็นด่าง) กระดาษกระดาษสีแดงสามารถบ่งบอกความเป็นด่างได้ด้วยการเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำเงิน โดยทั่วไปกระดาษกระดาษสีเหลืองมีสีแดงอยู่ต่ำกว่าค่า pH 4.5 และสีฟ้าเหนือค่า pH 8.3


หากกระดาษเปลี่ยนเป็นสีม่วงแสดงว่า pH อยู่ใกล้กลาง กระดาษสีแดงที่ไม่เปลี่ยนสีแสดงว่าตัวอย่างเป็นกรด กระดาษสีน้ำเงินที่ไม่เปลี่ยนสีแสดงว่าตัวอย่างเป็นฐาน โปรดจำไว้ว่ากรดและเบสจะอ้างอิงเฉพาะสารละลายในน้ำเท่านั้นดังนั้นกระดาษ pH จะไม่เปลี่ยนสีในของเหลวที่ไม่ใช่ของเหลวเช่นน้ำมันพืช กระดาษสีน้ำเงินอาจชุบน้ำกลั่นให้เปลี่ยนสีสำหรับตัวอย่างก๊าซ ก๊าซจะเปลี่ยนสีของแถบสีส้มทั้งหมดเนื่องจากพื้นผิวทั้งหมดถูกสัมผัส ก๊าซที่เป็นกลางเช่นออกซิเจนและไนโตรเจนจะไม่เปลี่ยนสีของกระดาษ pH กระดาษ Litmus ที่เปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีน้ำเงินสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เช่นกระดาษสีน้ำเงิน กระดาษที่เปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นแดงสามารถนำมาใช้ใหม่ได้ในรูปกระดาษสีส้ม
ข้อจำกัดของการทดสอบสารสีน้ำเงิน

การทดสอบกระดาษลิตมามนั้นทำได้ง่ายและรวดเร็ว แต่ก็มีข้อ จำกัด บางประการ ประการแรกมันไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ที่ถูกต้องของค่า pH ไม่ให้ค่า pH เป็นตัวเลข แต่จะระบุว่าตัวอย่างเป็นกรดหรือฐานหรือไม่ ประการที่สองกระดาษสามารถเปลี่ยนสีได้ด้วยเหตุผลอื่นนอกเหนือจากปฏิกิริยากรด – เบส ตัวอย่างเช่นกระดาษสีน้ำเงินสาลี่จะเปลี่ยนเป็นสีขาวในก๊าซคลอรีน การเปลี่ยนแปลงสีนี้เกิดจากการฟอกสีย้อมจากไอออนไฮโปคลอไรท์ไม่ใช่ความเป็นกรด/พื้นฐาน

ชุดทดสอบวัดพีเอช pH Testkit

  • กระดาษวัดค่าph pH paper MERCK 0-14
    400.00 THB
    450.00 THB  (-11%)
Visitors: 250,449